วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เอาสาร AHA ออกแล้ว หรือไม่ได้ใส่เข้าไป ทำให้โฟมล้างหน้าปลอดภัยจากสารระคายเคืองจริงหรือ

นีเวีย เมน ไวท์ แอคเน่ ออย คอนโทรล มัดโฟม คุมมัน ไร้สิว หน้าใส

https://www.youtube.com/watch?v=Y-320aUA5AI

เห็นโฆษณานี้ แล้วฟังดูดีนะ ไม่ใช้สาร AHA  ที่ทำให้ผิวหนังแห้งตึง อะไรก็ดีหมดเพราะไม่มีสารระคายเคืองผิว หรือทำลายผิว



AHA คืออะไร

มันเป็นกรดชนิดหนึ่งที่มาจากผลไม้ ส้มหรืออ้อย ชื่อเต็มว่า Alpha Hydroxy Acids   กรดก็คือกรด มีความสามารถในการกัดกร่อนผิวหนัง เมื่อเราเอามาใช้กับผิวหน้า มันก็จะกัดผิวหน้าชั้นนอก หรือ เมื่อใช้กับผิวหนัง ก็จะกัดกร่อนผิวหนังชั้นนอก ให้หลุดร่อนออกไป เหมือนเป็ดโดนถลกหนัง  จากนั้นผิวหนังชั้นล่างก็จะโผล่ขึ้นมาแทน นัยว่าได้ผิวหนังใหม่ ยังงั้นแหละ AHA ที่นำมาใช้เพื่อการนี้ ต้องมีความเข้มข้นสูง 20-70% ซึ่งต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ 



ส่วนที่ใส่ในเครื่องสำอางค์ทั่วไปมีแค่ 2% ซึ่งไม่สามารถกัดกร่อนผิวหนังชั้นนอกได้ จึงต้องคิดเองแล้วว่าจะใส่ไปเพื่ออะไร ขณะเดียวกัน หากเอาออกแล้วมาพูดว่าปลอดภัยจากสารระคายเคือง ก็ต้องมาดูว่าแล้วมีสารเคมีตัวไหนที่เหลืออยู่ในเครื่องสำอางค์อีกบ้าง ระคายเคืองหรือไม่



ข้อควรระวังของการใช้ AHA

คนผิวแห้ง หรือ แพ้สารพวกนี้ ไม่ควรใช้เพราะทำให้เกิดผื่นแดง รวมถึงความเข้มข้นที่นำมาใช้ ก็ต้องมีสัดส่วนที่เหมาะสม  หลังจากใช้สูตรผสมที่มี AHA แล้ว ผิวหนังที่เหลืออยู่จะเหมือนเด็กอนุบาล ต้องคอยประคบประหงม ไม่ควรโดนแสงแดดหรือสารเคมีชนิดอื่น


ภาพนี้เกิดหลังจากใช้เครื่องสำอางค์ที่มี AHA สูง จะเกิดผิวแห้งมากและคล้ำ คัน และหลุดร่วงไป


หลังจากใช้ AHA ความเข้มข้นสูงที่ฝ่ามือ ผิวหนังคล้ำคันก็หลุดลอกไปแล้ว เกิดแผลเป็นแข็งขึ้นมาแทน เมื่อผ่านไป 7 วัน

มีผลข้างเคียงขนาดนี้แล้ว ก็ยังเห็นโฆษณาเยอะแยะที่ระบุว่ามีความเข้มข้นถึง 70-80% มันเอามาจากไหนกัน ที่ความเข้มข้นสูงขนาดนี้ เพราะตำราแพทย์ระบุว่า หากเกินกว่า 20% ก็ต้องควบคุมดูแลใกล้ชิดกันแล้ว เมื่อนำความเข้มข้น AHA สูงขนาดนั้นมาใช้ ใบหน้าเราจะเหลืออะไร


สารอื่นที่ระคายเคือง นอกจาก AHA




สารเคมีอื่นๆยังคงมีผสมในเครื่องสำอางค์ เช่น SLS , SLES  เป็นสารเคมีที่ทำลายชะล้างได้อย่างหนักๆ ระคายเคืองผิวหนังได้มากกว่า AHA ซะอีก ไม่เช่นนั้นเขาคงไม่นำไปใส่ในน้ำยาล้างจานหรอก สารพวกนี้ไม่มีเครื่องสำอางค์กล่าวถึงว่าควรจะงดหรือไม่ เพราะประสิทธิภาพทำลายล้าง ช่างหน้ากลัวเหลือเกิน



ผลจากการใช้สารลดแรงตึงผิว หรืออีกชื่อหนึ่งคือ สารทำให้เกิดฟอง ชื่อย่อทางเคมีคือ SLS น่าจะเป็นสารระคายเคืองที่สร้างปัญหาใหม่และกว้างขวางกว่าสารเคมีตัวอื่น



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น