วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ทำไมเครื่องสำอางค์นิยมเอาสารซิลิโคนมาเป็นส่วนผสม ทั้งที่เป็นต้นเหตุของการทำให้เกิดสิว

Silicone ที่ใช้กันแพร่หลายในเครื่องสำอาง




นึกถึงกาวซิลิโคนอย่างไร ลักษณะก็จะเป็นอย่างนั้น คือมันเป็นสารที่ยึดเกาะยึดเหนี่ยวสูง ขณะที่มีความยืดหยุ่นในตัว ติดเหนียวไม่แข็งตัว การที่เอามาผสมกับเครื่องสำอางก็จะทำให้เครื่องสำอางติดผิวหน้าผิวหนังได้ดีขึ้น แต่ลองนึกว่าการเอากาวมาปะผิวหนังแล้ว จะเกิดอะไรได้อีกบ้างนอกเหนือจากนี้



อาการแพ้ซิลิโคน จะเป็นสิวผด สิวอุดตัน อาจมีอาการคันร่วมด้วย สารกลุ่ม silicone เช่น Cyclopentasiloxane, Dimethicone Crosspolymer, Cetyl Dimethicone, Decamethyl Cyclopentasiloxane, PEG-10 Dimethicone, Methicone, Cyclomethicone เป็นต้น ยังมีอีกหลายหลายชนิดของซิลิโคน สังเกตุได้จากชื่อสารอะไรที่ลงท้ายด้วย cone หรือ siloxane มักเป็นสารกลุ่ม silicone ทั้งหมด

ลองไปพลิกดูฉลากเครื่องสำอางในท้องตลาดได้เลย มั่นใจว่าเกือบทุกตัวมีสารกลุ่ม silicone ทั้งนั้น





สารซิลิโคนกลุ่มนี้ข้อดีของมันคือ

1. มอบสัมผัสที่ดีมากๆ ให้กับสกินแคร์ และเครื่องสำอาง เช่น กันแดด รองพื้น บีบี ซีซี ในรูปแบบเนื้อมูส นุ่มลื่น ที่นิยมกันในท้องตลาด เป็นสูตร silicone ทั้งนั้น หรือหากใส่ไม่เยอะมาก ก็จะได้โลชั่น ครีม เนื้อลื่นๆ เกลี่ยง่าย เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคชื่นชอบ ผู้ผลิตทั่วไปจึงใส่ซิลิโคน
มา จะได้ขายดี เป็นที่นิยม

2. ซิลิโคนกันน้ำดีมาก ยิ่งเป็นข้อดีสำหรับผลิตภัณฑ์ประเภท base makeup กลางวัน เช่น กันแดด รองพื้น บีบี ซีซี เครื่องสำอางจะได้ติดทนทาน




แต่ซิลิโคนก็มีข้อเสียคือ

เมื่อกันน้ำดีมาก ก็ต้องล้างออกดีๆ ซึ่งสิ่งที่ดีที่สุดในการล้าง คือ cleansing oil เท่านั้น เพราะเมื่อมันกันน้ำ จึงต้องใช้น้ำมัน และการ emulsify ออก ทีนี้พอหลายๆคนที่ล้างไม่ดีพอ ซิลิโคนที่บ้างออกไม่หมดก็จะ trap คือปิดการหลุดออกไปของ sebum เซลล์ผิวเสื่อมสภาพ ทำให้สำหรับคนที่ผิวอุดตันง่าย หรือคนที่ผิวมีปัญหาเรื่องต่อมเหงื่อ เกิดการอุดตัน เป็นสิวได้

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวร้อยละ 80 % ในปัจจุบันตามท้องตลาด มีส่วนประกอบหลักของ Silicone ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า  “ เพียงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทั่วไป ไม่สามารถสลายพันธะของซิลิโคนได้ เพราะซิลิโคนเป็นสารที่ละลายได้ในน้ำมันเท่านั้น จำเป็นที่เราต้องใช้น้ำมัน(Oil)  เพื่อเข้าไปสลายพันธะและทำให้ซิลิโคนละลายออกมารูขุมขน”



Silicone ไม่อันตราย...แต่ถ้าล้างออกไม่หมด จะมีปัญหาสิวอุดตัน..รุขุมขนกว้างตามมา
ถ้าคิดจะใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของ Silicone ควรจะทำความสะอาดอย่างล้ำลึกยิ่งขึ้น

หลีกเลี่ยงสารซิลิโคนเหล่านี้ โดยดูที่ฉลากเครื่องสำอางที่เลือก ... หากจำเป็นต้องใช้ ก็ควรหาครีมทำความสะอาดแบบไม่มีสารเคมี ใช้สารสกัดธรรมชาติ ล้างออกบ่อยๆ อย่าให้มันตกค้างบนผิวหน้า มิเช่นนั้นก็ต้องไปซื้อครีมทาแก้สิวมาเสียเงินเพิ่มขึ้นไปอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น